Cạnh tranh càng cao- Sức ép càng nhiều- PR càng cần
Doanh nghiệp có thể đẩy mạnh sản xuất, nhiều cơ hội phát triển,mở rộng thị trường, thu hút vốn đầu tư đồng thời chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ thị trường trong và ngoài nước.
Bối cảnh thị trường hiện nay và tương lai, hàng hóa, dịch vụ ngày càng đa dạng, phong phú, người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc phân biệt, đánh giá sản phẩm.
Mỗi doanh nghiệp đều cố gắng tạo một phong cách, một hình ảnh, thương hiệu uy tín riêng cho sản phẩm của mình. Yếu tố góp phần làm được điều này không thể không nhắc đến vai trò của PR.
PR là gì? Tại sao lại cần PR?
PR (Public Relations) dịch ra tiếng Việt là Quan hệ công chúng. PR là việc một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chủ động thực hiện các quan hệ giao tiếp với cộng đồng nhằm xây dựng hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệp trong tâm trí công chúng.
Hoạt động của PR trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ quan hệ đối nội, đối ngoại, từ hoạt động của doanh nghiệp đến hoạt động của các chính phủ. Không những thế, PR còn có một trọng trách đặc biệt là quản trị khủng hoảng đối phó với rủi ro luôn có thể xảy ra trong hoạt động kinh doanh.
PR chính là chiếc cầu nối giữa các doanh nghiệp và nhóm công chúng mục tiêu. Nó là công cụ rất mạnh trong xây dựng, phát triển thương hiệu. Nếu doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng tốt PR thì lợi ích do nó mang lại sẽ rất lớn và hiệu quả của PR thường kéo dài rất lâu.
Có thể cho rằng Quảng cáo sẽ tạo sức hút, dễ gây ấn tượng cho mọi người tuy nhiên không dễ dàng thuyết phục.đồng thời chi phí khá cao. Khác hẳn, PR có thể làm được điều này. Nó tạo dư luận tốt hơn thông qua giới truyền thông, xã hội và chi phí thấp hơn.
Đối tượng áp dụng PR? PR hữu hiệu hơn trong trường hợp nào?
Tất cả các cá nhân hay tổ chức đều có thể thực hiện PR nhằm xây dựng hình ảnh, thiết lập mối quan hệ, truyền bá thông tin đến công chúng.
PR đặc biệt hữu hiệu trong trường hợp: Khi công ty ra mắt sản phẩm mới, làm mới sản phẩm cũ, nâng cao uy tín doanh nghiệp đặc biệt áp dụng cho cả doanh nghiệp nhỏ ngân sách hạn chế hay đang gặp khủng hoảng.
Các doanh nghiệp sử dụng PR như thế nào? Quy trình PR ra sao?
- Hiện nay các doanh nghiệp chủ yếu sử dụng 2 nhóm PR:
• Thuê ngoài (thuê các công ty chuyên về PR)
• PR bên trong (đội ngũ nhân viên PR bên trong doanh nghiệp).
Đối với các doanh nghiệp lớn và các hoạt động sự kiện lớn thì thường sử dụng thuê ngoài. Xu hướng doanh nghiệp sử dụng PR bên trong doanh nghiệp ngày càng phổ biến vì khá hiệu quả và tiết kiệm chi phí đặc biệt đối với doanh nghiệp quy mô và ngân sách hạn chế.
- Để thực hiện PR doanh nghiệp thường tiến hành theo 4 giai đoạn sau:

• Tìm hiểu về những chính sách, thông tin công ty mà công chúng quan tâm.
• Đề ra các chiến lược cụ thể và triển khai truyền bá hướng đến đối tượng công chúng.
• Cuối cùng đánh giá, xem xét và bổ sung hoạt động PR của doanh nghiệp.
Tại mọi thời điểm và tình hình thì PR sẽ đảm nhiệm những vai trò khác nhau. Vì vậy, để PR truyền tải thành công doanh nghiệp cần phải có chiến lược cụ thể biết cách đánh giá và tận dụng các nguồn lực phù hợp.
Cuối cùng, PR là yếu tố quan trọng với doanh nghiệp và dần trở thành vai trò đại diện cho hình ảnh doanh nghiệp.Thành công của PR sẽ góp phần khẳng định vị thế doanh nghiệp trên thị trường.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét